Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Bật mí các tips viết Proposal chuyên nghiệp

Đã gửi: 14/02/2025, 10:38
by Mr.vinhhai
Bật mí các tips viết Proposal chuyên nghiệp

Một Proposal chuyên nghiệp không chỉ đơn thuần trình bày ý tưởng mà còn phải làm nổi bật những đặc điểm độc đáo của doanh nghiệp, tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Nó không chỉ đóng vai trò là một bản giới thiệu mà còn là nền móng xây dựng mối quan hệ tin cậy và hài lòng giữa khách hàng và đơn vị tiếp thị hoặc giữa agency và client. Dưới đây là một số mẹo để viết một Proposal chuyên nghiệp:

Chú ý chăm chút hình thức

Thường thì hình thức có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ và thu hút ngay từ lần đầu tiên khách hàng đọc Proposal. Đó là lý do vì sao việc chăm chút và đầu tư vào hình thức của Proposal rất quan trọng. Bạn có thể tìm kiếm trên các trang web chuyên thiết kế mẫu Proposal để tạo ra bản Proposal đẹp mắt, ấn tượng nhất có thể, từ đó tạo được sự thiện cảm lớn hơn từ phía khách hàng.

Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu

Nghiên cứu cho thấy, một Proposal tiêu chuẩn thường dài từ 2.000 đến 3.500 từ (tương đương 4-7 trang). Mặc dù về mặt kỹ thuật, không có giới hạn về độ dài của Proposal nhưng sự chuyên nghiệp đòi hỏi sử dụng câu văn và từ ngữ đơn giản, ngắn gọn và rõ ràng nhằm truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả.

Hình ảnh

Một Proposal chuyên nghiệp cần phải giải đáp được những câu hỏi cơ bản như:

Dự án đề xuất có thể mang đến những lợi ích gì cho khách hàng?
Cấu trúc các đề xuất tiếp thị trình bày như thế nào?
Những nội dung nào có thể loại bỏ để làm Proposal ngắn gọn hơn và hiệu quả hơn?
Làm thế nào để kết nối các nội dung trong Proposal sao cho logic và có ý nghĩa?
Tập trung đặt khách hàng làm trung tâm


Khách hàng luôn đặt ở trung tâm của mọi chiến lược kinh doanh. Một chiến lược thành công thường xuyên là kết quả của việc hiểu rõ và đáp ứng được các yêu cầu, mong muốn của khách hàng. Khi viết Proposal, việc tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng là vô cùng quan trọng.
Hình ảnh

Xây dựng kế hoạch tối ưu nhất có thể

Để tạo một Proposal chi tiết và hiệu quả, cần bao quát tất cả các phần mục, từ các hoạt động đến sự kiện dự kiến, cụ thể hóa công việc triển khai và nhân sự tham gia, thậm chí cả các số liệu tài chính chi tiết. Điều này giúp trả lời được các câu hỏi như:

Cần trình bày những thông tin gì trong Proposal để thuyết phục?

Các thông tin nào không cần thiết cần loại bỏ?
Làm thế nào để kết hợp và hiển thị một cách rõ ràng, có ý nghĩa nhất?
Việc sử dụng các template cho Proposal có thể hỗ trợ việc xác định thông tin cần có để xây dựng một kế hoạch marketing hoàn hảo.

Hiểu rõ đối thủ

Việc tìm hiểu về đối thủ rất quan trọng khi lên kế hoạch và viết proposal. Nhận biết điểm nổi bật của mình so với đối thủ giúp tạo ra sự khác biệt, điểm mạnh trong đề xuất của bạn.

Đúng deadline

Đặt deadline cho Proposal giúp tạo áp lực tích cực để hoàn thành công việc và đảm bảo tiến độ của dự án. Nó cũng giúp cụ thể hóa kế hoạch, xác định rõ thời gian cần thiết cho từng phần công việc, tạo ra một lộ trình rõ ràng và dễ theo dõi. Khách hàng cũng sẽ đánh giá cao việc có deadline cụ thể, từ đó thấy rõ cam kết và tính chuyên nghiệp trong quản lý dự án của bạn.

Bám sát ngân sách

Xác định ngân sách là cơ sở quan trọng trong việc lập kế hoạch và xây dựng Proposal. Ngân sách xác định phạm vi, quy mô và cách triển khai dự án. Một Proposal phải thích ứng với ngân sách cụ thể, tận dụng tối đa các nguồn lực có sẵn mà không vượt quá giới hạn, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án.