Mẹo chọn keyword “NGON”
Đã gửi: 14/02/2025, 10:49
Nếu bạn là người đầu tiên phát triển website về một chủ đề, lĩnh vực hoàn toàn mới, thì không còn gì để nói tiếp, vì rõ ràng bạn là số 1 rồi.
Nhưng tôi và các bạn ở hiện tại, hầu hết đều là những người đến sau và cùng làm SEO với những lĩnh vực đầy sự cạnh tranh. Với tôi, bạn đi sau vẫn có thuận lợi riêng, vì bạn dễ dàng đạt được kết quả nhanh chóng với những dữ liệu thu thập nhanh từ đối thủ đã thành công trước đó.
Mới đây, Action Digital có bài hướng dẫn nghiên cứu từ khóa, bạn có thể tham khảo 4 bước cơ bản:
Tìm trang đối thủ hàng đầu: Hãy dùng một vài keyword đặc trưng nhất của chủ đề, lĩnh vực website bạn đang làm, chỉ cần tìm trên Google thôi là bạn đã có thể list được 10-30 trang đổi thủ rồi.
Phân tích website đối thủ: Dùng một trong số các trang công cụ ở trên để quét hết toàn bộ từ khóa trên từng domain của đối thủ.
Chọn lọc keyword mục tiêu: Tùy thuộc vào mục tiêu của từng website mà có từng tiêu chí chọn lọc keyword khác nhau. Bạn có thể tham khảo thêm chỉ số CPC (Cost Per Click), CPC cao đồng nghĩa với việc đang có quá nhiều người chạy quảng cáo cho keyword “chuyển đổi” đó. (chúng tôi sẽ sớm cập nhật thêm bài hướng dẫn kiểm tra từ khóa adwords với công cụ keyword planner để gửi đến bạn tham khảo)
Đánh giá KD và chọn keyword mục tiêu phù hợp: Mặc dù có Keyword Difficulty và Search Volume rất cao nhưng nếu trong top 10 Google vẫn xuất hiện vài trang đối thủ có chỉ số PA, DA, RD thấp (hoặc ngang bằng với website của bạn) thì đó đích thị là keyword “ngon”.
Tóm lại, con đường đi nhanh nhất là con đường có ít sự cạnh tranh nhất. Bạn hãy tập trung tìm thị trường ngách vừa tầm, vừa sức để có thể triển khai SEO hiệu quả nhất trong thời gian ngắn nhất.
Lưu ý quan trọng để tăng thứ hạng trên Google
Lựa chọn keyword có mức độ liên quan: Nhiều người mắc sai lầm khi bị cuống theo con số traffic từ nội dung trang không có giá trị chuyển đổi, không mang lại lợi nhuận. Hãy phân tích sâu về hành vi người dùng, chọn keyword có mục đích rõ ràng.
Tránh xác định nhầm đối thủ: Trước khi ra trận, bạn cần xác định quân địch là ai. Khi research cần khảo sát kỹ các website hàng đầu trên SERP có cùng lĩnh vực, chủ đề với website của bạn hay không.
Không sợ từ khóa có độ khó cao: Trang đầu của Google có hơn 10 vị trí, chỉ cần có ít nhất 1 vị trí xuất hiện đối thủ “trung bình khá” thì bạn vẫn có cơ hội thay thế được. Hãy lên kế hoạch cho các nhóm keyword thật chi tiết và có lộ trình rõ ràng.
Kết luận
Có hàng trăm tài liệu và công cụ nghiên cứu từ khóa cho SEO ngoài kia, bài viết này cũng chỉ góp thêm một phần nhỏ giúp bạn có góc nhìn rõ nét hơn về Keyword Difficulty trong bức tranh toàn cảnh SEO.
Để kiểm tra và xác định chỉ số Keyword Difficulty thì vô cùng đơn giản. Nhưng để đánh giá và chọn được keyword phù hợp thì chỉ có cách duy nhất là dựa vào kinh nghiệm và nhận định chủ quan của riêng bạn.
Mặc dù tôi viết bài rất tâm huyết, nhưng chắc chắn sẽ còn thiếu sót. Nếu bạn góp ý hoặc thắc mắc gì cần trao đổi thêm thì hãy để lại bình luận bên dưới.
Nhưng tôi và các bạn ở hiện tại, hầu hết đều là những người đến sau và cùng làm SEO với những lĩnh vực đầy sự cạnh tranh. Với tôi, bạn đi sau vẫn có thuận lợi riêng, vì bạn dễ dàng đạt được kết quả nhanh chóng với những dữ liệu thu thập nhanh từ đối thủ đã thành công trước đó.
Mới đây, Action Digital có bài hướng dẫn nghiên cứu từ khóa, bạn có thể tham khảo 4 bước cơ bản:
Tìm trang đối thủ hàng đầu: Hãy dùng một vài keyword đặc trưng nhất của chủ đề, lĩnh vực website bạn đang làm, chỉ cần tìm trên Google thôi là bạn đã có thể list được 10-30 trang đổi thủ rồi.
Phân tích website đối thủ: Dùng một trong số các trang công cụ ở trên để quét hết toàn bộ từ khóa trên từng domain của đối thủ.
Chọn lọc keyword mục tiêu: Tùy thuộc vào mục tiêu của từng website mà có từng tiêu chí chọn lọc keyword khác nhau. Bạn có thể tham khảo thêm chỉ số CPC (Cost Per Click), CPC cao đồng nghĩa với việc đang có quá nhiều người chạy quảng cáo cho keyword “chuyển đổi” đó. (chúng tôi sẽ sớm cập nhật thêm bài hướng dẫn kiểm tra từ khóa adwords với công cụ keyword planner để gửi đến bạn tham khảo)
Đánh giá KD và chọn keyword mục tiêu phù hợp: Mặc dù có Keyword Difficulty và Search Volume rất cao nhưng nếu trong top 10 Google vẫn xuất hiện vài trang đối thủ có chỉ số PA, DA, RD thấp (hoặc ngang bằng với website của bạn) thì đó đích thị là keyword “ngon”.
Tóm lại, con đường đi nhanh nhất là con đường có ít sự cạnh tranh nhất. Bạn hãy tập trung tìm thị trường ngách vừa tầm, vừa sức để có thể triển khai SEO hiệu quả nhất trong thời gian ngắn nhất.
Lưu ý quan trọng để tăng thứ hạng trên Google
Lựa chọn keyword có mức độ liên quan: Nhiều người mắc sai lầm khi bị cuống theo con số traffic từ nội dung trang không có giá trị chuyển đổi, không mang lại lợi nhuận. Hãy phân tích sâu về hành vi người dùng, chọn keyword có mục đích rõ ràng.
Tránh xác định nhầm đối thủ: Trước khi ra trận, bạn cần xác định quân địch là ai. Khi research cần khảo sát kỹ các website hàng đầu trên SERP có cùng lĩnh vực, chủ đề với website của bạn hay không.
Không sợ từ khóa có độ khó cao: Trang đầu của Google có hơn 10 vị trí, chỉ cần có ít nhất 1 vị trí xuất hiện đối thủ “trung bình khá” thì bạn vẫn có cơ hội thay thế được. Hãy lên kế hoạch cho các nhóm keyword thật chi tiết và có lộ trình rõ ràng.
Kết luận
Có hàng trăm tài liệu và công cụ nghiên cứu từ khóa cho SEO ngoài kia, bài viết này cũng chỉ góp thêm một phần nhỏ giúp bạn có góc nhìn rõ nét hơn về Keyword Difficulty trong bức tranh toàn cảnh SEO.
Để kiểm tra và xác định chỉ số Keyword Difficulty thì vô cùng đơn giản. Nhưng để đánh giá và chọn được keyword phù hợp thì chỉ có cách duy nhất là dựa vào kinh nghiệm và nhận định chủ quan của riêng bạn.
Mặc dù tôi viết bài rất tâm huyết, nhưng chắc chắn sẽ còn thiếu sót. Nếu bạn góp ý hoặc thắc mắc gì cần trao đổi thêm thì hãy để lại bình luận bên dưới.