PPC là gì? Tìm hiểu tổng quan về quảng cáo PPC. Làm thế nào để quản lý PPC hiệu quả?
Đã gửi: 14/02/2025, 10:58
“PPC là gì?” - Đây là câu hỏi mà vẫn còn nhiều người thắc mắc. Chiến lược Marketing là rất quan trọng để đạt được sự thành công của doanh nghiệp. PPC là một trong các chiến lược được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề xoay quanh quảng cáo PPC.
PPC là gì?
PPC là gì? PPC là viết tắt của cụm từ Pay Per Click, được gọi là Quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột. Đây là một mô hình tiếp thị trên Internet, cho phép doanh nghiệp quảng cáo trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), các trang web và các mạng xã hội. Mục tiêu của PPC là tăng số lần truy cập vào website và chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền.
Mỗi một lượt nhấp vào quảng cáo, doanh nghiệp sẽ trả một số tiền dựa trên giá thầu của chiến dịch đó. Người dùng sẽ nhìn thấy quảng cáo PPC trên các công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Google, Bing hoặc các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, X,...
Một ví dụ về giá thầu của chiến dịch như sau: Bạn có thể đặt giá thầu tối đa cho mỗi lượt nhấp chuột là 15.000 đồng. Có nghĩa là bạn có thể trả ít hơn 15.000 đồng nhưng không nhiều hơn 15.000 đồng cho mỗi lượt nhấp. Nếu như cùng một từ khóa, đối thủ cạnh tranh của bạn chi trả 10.000 đồng thì bạn chỉ cần trả nhiều hơn đối thủ chẳng hạn như 10.001 đồng. Trong trường hợp đối thủ sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn như 25.000 đồng thì quảng cáo của họ sẽ được hiển thị phía trên bạn.

Cách hoạt động của PPC
Việc PPC hoạt động như thế nào tùy thuộc vào giá thầu do doanh nghiệp của bạn đặt. Giá thầu là số tiền mà doanh nghiệp sẵn sàng chi trả để khách hàng truy cập vào website của bạn với một cú nhấp chuột. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp của bạn cạnh tranh với các đối thủ khác.
Những phiên đấu giá này có mối quan hệ quan trọng trong việc xác định thứ tự xuất hiện trên các nền tảng quảng cáo. Ví dụ: Mỗi khi có một vị trí quảng cáo xuất hiện trên SERPs, một cuộc đấu giá cho từ khóa đó ngay lập tức diễn ra. Giá thầu và chất lượng của quảng cáo sẽ xác định đơn vị nào xuất hiện trên cùng của không gian quảng cáo cũng như tần suất mà quảng cáo hiển thị.
Cách hoạt động của PPC
Lưu ý rằng yếu tố điểm chất lượng của quảng cáo sẽ tác động đến việc website được xếp hạng cao. Điểm chất lượng này dựa vào 3 yếu tố:
Chi phí quảng cáo.
Chất lượng trang đích.
Tỷ lệ nhấp vào trang (CTR).
Ưu điểm và nhược điểm của PPC
Cùng tìm hiểu xem ưu điểm và nhược điểm của PPC là gì bạn nhé!
Ưu điểm
Giúp tiết kiệm chi phí
Mặc dù cần phải trả phí cho số lượt nhấp chuột cũng như cần phải phân phối số tiền hợp lý để đặt giá thầu nhưng PPC vẫn là phương pháp nhanh chóng và tiết kiệm. Số tiền mà doanh nghiệp đầu tư sẽ cho phép họ quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó biến họ thành khách mua hàng trả tiền.
Cho phép doanh nghiệp theo dõi tiến độ của chiến dịch
Quảng cáo PPC có thể đo lường được chi tiết hiệu quả của việc thực hiện chiến dịch, đây là điều mà các hình thức quảng cáo offline khác không làm được. Cụ thể là, PPC cho phép doanh nghiệp theo dõi các chỉ số về quảng cáo như: số lần nhấp chuột vào quảng cáo, số lượng người xem,... Bên cạnh đó, PPC còn giúp doanh nghiệp nghiên cứu xem quảng cáo nào thu hút được lượng người truy cập nhiều nhất và ít nhất. Từ những điều này, doanh nghiệp có thể xác định được chiến dịch đó liệu có đem về lợi nhuận cho mình hay không.
Giúp kiểm soát chặt chẽ chiến dịch PPC
Khi sử dụng quảng cáo PPC, doanh nghiệp được toàn quyền kiểm soát chiến dịch của mình. Doanh nghiệp sẽ toàn quyền quyết định về nội dung của quảng cáo, nơi quảng cáo hiển thị và đối tượng được tiếp cận quảng cáo. Từ đó, doanh nghiệp có thể chủ động lên kế hoạch về khoản tiền đầu tư, tiếp cận thị trường mục tiêu, tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và lọc lưu lượng truy cập không cần thiết. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng có thể tạm ngưng chiến dịch bất cứ khi nào.
Nhược điểm
Điểm số liên quan đến quảng cáo có khả năng bị ảnh hưởng khách quan
Các bài quảng cáo có thể sẽ bị giảm tần suất hiển thị trên nền tảng nến như khách hàng lựa chọn không quan tâm những nội dung tương tự hoặc giới hạn quyền truy cập.
Ví dụ: Facebook cho phép người dùng ẩn các quảng cáo không liên quan hoặc xuất hiện quá nhiều lần. Điều này sẽ khiến tần suất quảng cáo hiển thị trên Facebook thấp hơn dự kiến.
Mức tiền phải chi nhiều hơn và chuyển đổi ít hơn
Mục tiêu của quảng cáo PPC là tiếp cận được khách hàng tiềm năng và chuyển họ thành khách hàng trả tiền. Tuy nhiên, nếu kế hoạch chiến lược không phù hợp mà doanh nghiệp vẫn tiến hành đầu tư thì dễ khiến doanh nghiệp tổn thất một khoản tiền khá lớn. Lý do là vì số tiền đầu tư và lợi nhuận thu lại chênh lệch nhiều.
PPC là gì?
PPC là gì? PPC là viết tắt của cụm từ Pay Per Click, được gọi là Quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột. Đây là một mô hình tiếp thị trên Internet, cho phép doanh nghiệp quảng cáo trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), các trang web và các mạng xã hội. Mục tiêu của PPC là tăng số lần truy cập vào website và chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền.
Mỗi một lượt nhấp vào quảng cáo, doanh nghiệp sẽ trả một số tiền dựa trên giá thầu của chiến dịch đó. Người dùng sẽ nhìn thấy quảng cáo PPC trên các công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Google, Bing hoặc các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, X,...
Một ví dụ về giá thầu của chiến dịch như sau: Bạn có thể đặt giá thầu tối đa cho mỗi lượt nhấp chuột là 15.000 đồng. Có nghĩa là bạn có thể trả ít hơn 15.000 đồng nhưng không nhiều hơn 15.000 đồng cho mỗi lượt nhấp. Nếu như cùng một từ khóa, đối thủ cạnh tranh của bạn chi trả 10.000 đồng thì bạn chỉ cần trả nhiều hơn đối thủ chẳng hạn như 10.001 đồng. Trong trường hợp đối thủ sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn như 25.000 đồng thì quảng cáo của họ sẽ được hiển thị phía trên bạn.

Cách hoạt động của PPC
Việc PPC hoạt động như thế nào tùy thuộc vào giá thầu do doanh nghiệp của bạn đặt. Giá thầu là số tiền mà doanh nghiệp sẵn sàng chi trả để khách hàng truy cập vào website của bạn với một cú nhấp chuột. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp của bạn cạnh tranh với các đối thủ khác.
Những phiên đấu giá này có mối quan hệ quan trọng trong việc xác định thứ tự xuất hiện trên các nền tảng quảng cáo. Ví dụ: Mỗi khi có một vị trí quảng cáo xuất hiện trên SERPs, một cuộc đấu giá cho từ khóa đó ngay lập tức diễn ra. Giá thầu và chất lượng của quảng cáo sẽ xác định đơn vị nào xuất hiện trên cùng của không gian quảng cáo cũng như tần suất mà quảng cáo hiển thị.
Cách hoạt động của PPC
Lưu ý rằng yếu tố điểm chất lượng của quảng cáo sẽ tác động đến việc website được xếp hạng cao. Điểm chất lượng này dựa vào 3 yếu tố:
Chi phí quảng cáo.
Chất lượng trang đích.
Tỷ lệ nhấp vào trang (CTR).
Ưu điểm và nhược điểm của PPC
Cùng tìm hiểu xem ưu điểm và nhược điểm của PPC là gì bạn nhé!
Ưu điểm
Giúp tiết kiệm chi phí
Mặc dù cần phải trả phí cho số lượt nhấp chuột cũng như cần phải phân phối số tiền hợp lý để đặt giá thầu nhưng PPC vẫn là phương pháp nhanh chóng và tiết kiệm. Số tiền mà doanh nghiệp đầu tư sẽ cho phép họ quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó biến họ thành khách mua hàng trả tiền.
Cho phép doanh nghiệp theo dõi tiến độ của chiến dịch
Quảng cáo PPC có thể đo lường được chi tiết hiệu quả của việc thực hiện chiến dịch, đây là điều mà các hình thức quảng cáo offline khác không làm được. Cụ thể là, PPC cho phép doanh nghiệp theo dõi các chỉ số về quảng cáo như: số lần nhấp chuột vào quảng cáo, số lượng người xem,... Bên cạnh đó, PPC còn giúp doanh nghiệp nghiên cứu xem quảng cáo nào thu hút được lượng người truy cập nhiều nhất và ít nhất. Từ những điều này, doanh nghiệp có thể xác định được chiến dịch đó liệu có đem về lợi nhuận cho mình hay không.
Giúp kiểm soát chặt chẽ chiến dịch PPC
Khi sử dụng quảng cáo PPC, doanh nghiệp được toàn quyền kiểm soát chiến dịch của mình. Doanh nghiệp sẽ toàn quyền quyết định về nội dung của quảng cáo, nơi quảng cáo hiển thị và đối tượng được tiếp cận quảng cáo. Từ đó, doanh nghiệp có thể chủ động lên kế hoạch về khoản tiền đầu tư, tiếp cận thị trường mục tiêu, tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và lọc lưu lượng truy cập không cần thiết. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng có thể tạm ngưng chiến dịch bất cứ khi nào.
Nhược điểm
Điểm số liên quan đến quảng cáo có khả năng bị ảnh hưởng khách quan
Các bài quảng cáo có thể sẽ bị giảm tần suất hiển thị trên nền tảng nến như khách hàng lựa chọn không quan tâm những nội dung tương tự hoặc giới hạn quyền truy cập.
Ví dụ: Facebook cho phép người dùng ẩn các quảng cáo không liên quan hoặc xuất hiện quá nhiều lần. Điều này sẽ khiến tần suất quảng cáo hiển thị trên Facebook thấp hơn dự kiến.
Mức tiền phải chi nhiều hơn và chuyển đổi ít hơn
Mục tiêu của quảng cáo PPC là tiếp cận được khách hàng tiềm năng và chuyển họ thành khách hàng trả tiền. Tuy nhiên, nếu kế hoạch chiến lược không phù hợp mà doanh nghiệp vẫn tiến hành đầu tư thì dễ khiến doanh nghiệp tổn thất một khoản tiền khá lớn. Lý do là vì số tiền đầu tư và lợi nhuận thu lại chênh lệch nhiều.