Nếu bạn muốn tập trung vào các keyword có lưu lượng tìm kiếm cao, thì chắc chắn các đối thủ cạnh tranh khác cũng đang làm điều đó. Thậm chí họ đang làm tốt hơn bạn rất nhiều.
Vậy cơ hội nào cho bạn và giải pháp là gì?
Một chiến lược thông minh là cần phân tích từ khóa SEO chính xác, đánh giá độ khó của keyword, kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa và chiến thuật chọn Keyword Difficulty phù hợp cho website của bạn.
Tại đây, tôi sẽ gợi ý cho bạn một số thủ thật:
Cách đánh giá Keyword Difficulty
Cách dùng công cụ kiểm tra Keyword Difficulty
Mẹo tìm keyword “ngon” dành cho riêng bạn
Keyword Difficulty trong SEO là gì?
Keyword Difficulty (KD – độ khó của từ khóa) hay còn gọi là độ cạnh tranh của từ khóa (Keyword Competition), nó là số liệu để ước tính mức độ khó trong việc xếp hạng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
KD càng cao, mức độ cạnh tranh càng lớn thì việc website được xuất hiện trên top SERP càng khó.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến KD, ngoài chỉ số sức mạnh và chất lượng trang của đối thủ thì mỗi công cụ nghiên cứu từ khóa lại có cách thức tính KD khác nhau.
Tại sao cần đánh giá độ khó từ khóa cho SEO?
Có một sai lầm vô cùng phổ biến, đó là việc các blogger hào hứng chọn một cụm từ khóa theo chủ đề mình yêu thích để viết thành nội dung tuyệt vời. Nhưng sau khi hoàn thiện SEO Onpage thì mới phát hiện ra rằng trang họ hoàn toàn không thể nào lên được top Google.
Đó là lý do tại sao quá trình nghiên cứu từ khóa phải được thực hiện đầu tiên và nhất định phải có sự đánh giá, chọn lọc KD phù hợp.
Keyword Difficulty được tính như thế nào?
Keyword Difficulty được tính trên thang điểm 100 (100%), từ khóa có chỉ số càng lớn thì mức độ cạnh tranh càng cao và càng khó để lên được top SERP.
Bạn có thể tham khảo các nhóm điểm số KD:
0-14 (Rất dễ dàng): Đây là những cơ hội tốt nhất để giúp các website vừa tạo mới trên có thể dễ dàng lên top Google.
15-29 (Dễ dàng): Những từ khóa này vẫn tương đối dễ đối với những trang web mới. Để có thứ hạng tốt, bạn cần nội dung chất lượng, tập trung giải quyết vấn đề cho nhu cầu tìm kiếm từ khóa.
30-49 (Khả thi): Cạnh tranh hơn một chút, bạn cần tối ưu Onpage tốt, content có cấu trúc hợp lý và độc đáo.
50-69 (Tương đối khó): Bạn sẽ cần phải có thêm một số Referring Domains. Audit content để cập nhật thêm nhiều giá trị mới và chất lượng hơn.
70-84 (Khó): Những từ khóa này sẽ đòi hỏi thêm nhiều nỗ lực hơn từ SEO Offpage, tăng cường cả chất lượng và số lượng Referring Domains từ các website uy tín khác.
85-100 (Rất khó): Các từ khóa này chắc chắn là thử thách vô cùng lớn cho cả website mới và những chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm. Đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, chi phí, thời gian để tối ưu mạnh mẽ tất cả mọi thứ cả trong và ngoài website.
Bạn hiểu được tầm quan trọng của Keyword Difficulty, nhưng bạn cần biết thêm một điều quan trọng không kém đó là mỗi công cụ lại có thuật toán và cách tính độ khó từ khóa khác nhau.
Mới đây, Backlinko đã có phân tích Keyword Difficulty và so sánh các chỉ số cạnh tranh của từ khóa trên nhiều trang công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất hiện nay:

Keyword Difficulty là gì? Cách đánh giá độ khó từ khóa chính xác nhất So-sanh-Keword-Diffculty-trung-binh-cua-cac-trang-cong-cu-nghien-cuu-tu-khoan-pho-bien
Bạn có thể thấy, cùng với 1 keyword nhưng nhiều trang công cụ lại cho ra điểm đánh giá KD rất khác nhau.
Không có công cụ kiểm tra KD nào là hoàn hảo, để có thể đánh giá được độ khó từ khóa chuẩn xác nhất thì bạn cần tìm hiểu sâu về cách thức tính điểm số KD này.
Có hàng tá yếu tố ảnh hưởng đến KD. Nhưng nói đơn giản hơn, độ khó của từ khóa phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh và sức mạnh của đối thủ.
Hướng dẫn cách kiểm tra Keyword Difficulty
Trong phần này, tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn bạn sử dụng các trang công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí khác.
Kiểm tra KD bằng Semrush
Semrush có sẵn nhiều chức năng miễn phí rất hữu ích dành cho người mới bắt đầu:
Truy cập trang Keyword Overview Tool của Semrush.
Nhập keyword mà bạn muốn kiểm tra.
Bạn có thể tùy chỉnh quốc gia, thiết bị, thời gian… theo nhu cầu tìm kiếm.

Nhìn chung, Semrush khá phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có thể giúp bạn dễ dàng phân tích đối thủ cạnh tranh và lập kế hoạch từ khóa cho SEO.
Tuy giá khá đắt đỏ, nhưng họ cho phép người mới dùng thử miễn phí 7 ngày. (thậm chí có thể kéo dài đến 30 ngày).
Kiểm tra KD bằng KWFinder
Trang công cụ KWFinder khá quen thuộc đối với người mới bắt đầu làm SEO:
Truy cập trang Keyword Research của KWFinder.
Nhập keyword, khu vực và ngôn ngữ mà bạn muốn kiểm tra.
Tại trang kết quả, bạn có thể thấy KWFinder liệt kê các keyword liên quan, top 10 đối thủ cùng các điểm số đánh giá.

Với giao diện đơn giản, dễ dùng, giá khá rẻ… KWFinder là công cụ rất thích hợp cho những bạn viết blog hoặc doanh nghiệp nhỏ. Đặc biệt phù hợp để nghiên cứu các từ khóa dài với độ khó và cạnh tranh thấp.
Kiểm tra KD bằng Ahrefs
Ahrefs là công cụ nghiên cứu chuyên nghiệp dành cho các chuyên gia SEO:
Click chọn Keywords Explorer trên menu của Ahrefs.
Nhập keyword mà bạn muốn kiểm tra.
Trang Overview sẽ hiển thị toàn bộ các thông tin có liên quan đến keyword cần tra cứu.

Tôi đánh giá Ahrefs là công cụ đỉnh cao trong việc nghiên cứu tất tần tật về SEO. Ahrefs có nguồn dữ liệu khổng lồ và rất nhiều tính năng giúp bạn nghiên cứu từ khóa và đối thủ cực kỳ chi tiết.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài hướng dẫn sử dụng Ahrefs chi tiết.
Ahrefs có bảng giá khá cao, nhưng vẫn hỗ trợ gói dùng thử lần đầu 7 ngày chỉ có 7$, cũng rất đáng để bạn trải nghiệm đấy chứ.
Kiểm tra KD bằng Moz Pro
Truy cập trang của Moz Pro.
Chọn Keyword Overview ở phần menu bên trái.
Nhập keyword mà bạn muốn kiểm tra.

Tương tự như các trang công cụ trên, Moz có thể giúp bạn kiểm tra độ khó của từ khóa và xem các chỉ số tổng quan về CTR (tỉ lệ nhấp chuột), PA, DA… của đối thủ hàng đầu trên SERP.